ESP 6 Q1-W4 | PAGKUHA AT PAGGAMIT NG IMPORMASYON




MAHAHALAGANG ARALIN TUNGKOL SA PAGGAMIT NG MGA IMPORMASYON

1. **Kilalanin ang Mapagkukunan:** Alamin kung saan galing ang impormasyon bago ito paniwalaan. Mas mainam kung mula sa mapagtitiwalaang pinagkukunan.


2. **Mag-Verify:** I-verify ang mga impormasyon sa pamamagitan ng paghahanap ng mga karagdagang pinagmulan o ebidensya.


3. **Beware of Confirmation Bias:** Mag-ingat sa pagkaka-akit ng impormasyon na nagkukumpirma lamang ng iyong mga paniniwala. Hanapin ang magkasalungat na mga opinyon.


4. **Check for Date and Time:** Tingnan ang petsa ng impormasyon. Ang mga bagay ay maaaring magbago sa paglipas ng panahon.


5. **Fact-Check:** Gumamit ng fact-checking websites para suriin ang mga alalahanin ukol sa katotohanan ng isang impormasyon.


6. **Cross-Reference:** Tignan ang iba't ibang pinagmulan upang makumpirma ang isang impormasyon.


7. **Hindi Lahat ng Nag-viral, Totoo:** Huwag paniwalaan agad ang mga impormasyon na nagiging viral. Madalas, ito ay pekeng balita o sensationalized.


8. **Magbasa ng Buong Artikulo:** Huwag lang bumase sa mga pamagat o headline. Basahin ang buong artikulo bago magkaruon ng opinyon.


9. **Iwasto ang Maling Impormasyon:** Kung nalaman mong mali ang isang impormasyon, ipakalat ang tamang impormasyon para hindi na ito kumalat.


10. **Maging Responsable sa Social Media:** I-verify ang mga impormasyon bago ito i-share sa social media. Wag maging bahagi ng pagkalat ng pekeng balita.


11. **Magtanong:** Huwag mahiya na magtanong kapag may mga hindi malinaw na impormasyon. Magtanong sa eksperto o mga taong may kaalaman.


12. **Alamin ang Konteksto:** Unawain ang konteksto ng impormasyon para mas maunawaan ang kabuuang kuwento.


13. **Mag-ingat sa mga Clickbait:** Iwasan ang mga clickbait na pamagat o link na naglalayong lamang kumita ng pera mula sa mga click.


14. **Huwag Magpakalat ng Takot:** Hindi lahat ng impormasyon na nakakatakot ay totoo. Mag-ingat sa pananakot at panlilinlang.


15. **I-Respeto ang Privacy:** Huwag magbahagi ng personal na impormasyon nang walang malinaw na dahilan. I-secure ang online privacy.


16. **Tingnan ang Batayan ng Statistika:** Huwag basta-basta magtiwala sa mga numero. Sur iin ang batayan ng estadistika at kung paano ito nakuha.


17. **Alamin ang Bias:** Unawain ang bias ng pinagmulan ng impormasyon. Lahat ng media ay mayroong bias.


18. **Mag-ingat sa Photoshop:** Ang mga larawan ay madaling ma-manipulate. Huwag agad magtiwala sa mga larawang walang pinanggalingan.


19. **Huwag Paniwalaan ang Haka-haka:** Hindi lahat ng haka-haka ay totoo. Hanapin ang ebidensya bago maniwala.


20. **Magkaruon ng Balanse:** Huwag maging sobrang kritikal o sobrang paniwalaan. Magkaruon ng balanse at mag-isip ng maayos bago paniwalaan ang isang impormasyon.


MGA PINANGGAGALINGAN NG IMPORMASYON

1. **Aklat at Koleksyon ng Akademikong Litrato:** Mula sa mga akademikong aklat at mga koleksyon ng larawan.


2. **Websites:** Kasama ang mga website ng mga mapagkakatiwalaang institusyon, pahayagan, at mga organisasyon.


3. **Balita at Media Outlets:** Kasama ang telebisyon, radyo, at pahayagan na may reputasyon para sa balita.


4. **Peer-Reviewed Journals:** Mula sa mga pagsasaliksik na nailathala sa mga peer-reviewed journals.


5. **Akademikong Pag-aaral:** Mga tesis, disertasyon, at akademikong papel mula sa mga paaralan at unibersidad.


6. **Libro:** Mga libro ng mga eksperto at manunulat sa iba't ibang larangan.


7. **Interviews:** Mula sa mga interbyu ng mga eksperto, personalidad, o mga taong may kaalaman sa isang tiyak na paksa.


8. **Primary Sources:** Kasama ang mga kasulatan, serye ng sulat, at dokumento mula sa orihinal na pinagmulan.


9. **Online Databases:** Mga database tulad ng PubMed para sa medisina, o academic databases tulad ng JSTOR.


10. **Podcasts:** Mga podcast ng mga eksperto at personalidad sa iba't ibang larangan.


11. **Government Reports:** Mga ulat mula sa pamahalaan tungkol sa estadistika, patakaran, at iba pang impormasyon.


12. **Museum Exhibits:** Mula sa mga eksibisyon at museo na nagtatampok ng mga kasaysayan at kultura.


13. **Documentary Films:** Mga dokumentaryong pinalabas sa telebisyon o mga pelikula na batay sa totoong pangyayari.


14. **Academic Conferences:** Mga presentasyon at papel mula sa akademikong kumperensya.


15. **Social Media:** Maging maingat sa mga impormasyon na mula sa social media at suriin ito bago paniwalaan.


16. **Blogs:** Ang mga blogs mula sa mga eksperto at manunulat ay maaring magbigay ng masusing kaalaman.


17. **Statistical Data:** Mga estadistika mula sa mga opisyal na ahensya tulad ng World Bank, UN, at iba pa.


18. **Community Resources:** Impormasyon mula sa lokal na komunidad o organisasyon.


19. **Educational Institutions:** Mga institusyon ng edukasyon na may mga opisyal na website o publikasyon.


20. **Personal Interviews:** Mga personal na usapan at interbyu mula sa mga tao na may kaalaman o karanasan sa isang partikular na paksa.


DAPAT NA PAG-UUGALI SA SOCIAL MEDIA

Narito ang sampung tamang pag-uugali sa social media:


1. **Respeto:** Igalang ang mga opinyon at pananaw ng iba, kahit magkaiba ito sa iyo. Huwag magpakita ng kabastusan o pang-aalipusta.


2. **Pagiging Responsable:** Bago mag-post, suriin ang impormasyon para hindi makalat ang pekeng balita o maling impormasyon.


3. **Privacy:** Alagaan ang iyong online privacy. I-adjust ang mga setting ng privacy upang mapanatili ang kaligtasan ng iyong personal na impormasyon.


4. **Kasamahan:** Magbigay ng suporta at katuwaan sa mga kaibigan at mga kasamahan sa social media. Iwasan ang mga mapanira at negatibong komento.


5. **Pagiging Maingat:** Bago mag-like o mag-share, suriin ang nilalaman at tukuyin kung ito'y totoo at kapaki-pakinabang.


6. **Constructive Criticism:** Kung mayroon kang konstruktibong puna o kritisismo, ipahayag ito nang maayos at may respeto.


7. **Kapanapanabik na Nilalaman:** Ibahagi ang mga nakakakilala o makapagbibigay-aral na nilalaman na maaaring mapakinabangan ng iba.


8. **Limitasyon:** Huwag maging adikto sa social media. Maglaan ng oras para sa offline na buhay at mga personal na interaksyon.


9. **Tumulong at Magbahagi:** Kung alam mo ang sagot sa tanong ng iba o may maibabahagi kang kaalaman, maging bukas sa pagtulong.


10. **Alalahanin ang Etika:** Huwag gamitin ang social media para mang-bully, magpakalat ng kasinungalingan, o gumawa ng anumang uri ng krimen. Iwasan ang pagsasangkot sa mga hindi etikal na gawain online.



QUIZ TIME!

Panuto: Isulat ang titik at teksto ng tamang sagot.

Narito ang 20 tanong batay sa mga isinulat ukol sa impormasyon at tamang pag-uugali sa social media, na sumusunod sa Bloom's Taxonomy:


1. **Kaalaman (Knowledge):** Ano ang ibig sabihin ng "confirmation bias" sa social media?

   - A) Pagiging responsable sa online privacy

   - B) Pagkukumpirma ng mga pekeng balita

   - C) Tendency na hanapin ang impormasyon na nagkukumpirma ng sariling paniniwala

   - D) Paggamit ng mga fact-checking tools


2. **Kumbensiyon (Comprehension):** Ano ang kahalagahan ng pag-verify ng impormasyon bago ito paniwalaan?

   - A) Para sa personal na entertainment

   - B) Upang makapagbahagi ng maraming impormasyon

   - C) Para mapanatili ang kaalaman ng lahat

   - D) Upang maiwasan ang pagpapakalat ng maling impormasyon


3. **Pagsusuri (Analysis):** Paano mo malalaman kung ang isang website ay mapagkakatiwalaan o hindi?

   - A) Sa dami ng mga advertisements

   - B) Sa bilis ng kanilang internet connection

   - C) Sa mga testimonials ng kanilang mga kaibigan

   - D) Sa pamamagitan ng pagsusuri ng pinagmulan at reputasyon ng website


4. **Pagsusuri (Analysis):** Ano ang mga potensyal na bunga ng hindi pagiging responsableng pag-post sa social media?

   - A) Pagkakaroon ng maraming kaibigan online

   - B) Pagiging bida-bida sa mga kaganapan

   - C) Pag-usbong ng pekeng balita at paniniwala

   - D) Pagpapabuti ng online privacy


5. **Pagsusuri (Analysis):** Bakit mahalaga ang cross-referencing sa pag-verify ng impormasyon?

   - A) Upang makakuha ng maraming followers

   - B) Upang matulungan ang mga kaibigan online

   - C) Upang maiwasan ang mga pekeng balita at maling impormasyon

   - D) Upang mapanatili ang kalidad ng online content


6. **Pag-aalok (Synthesis):** Paano mo naisasagawa ang tamang paggamit ng social media upang magbahagi ng kaalaman sa isang malawakang audience?

   - A) Sa pamamagitan ng pag-post ng mga opinyon

   - B) Sa pamamagitan ng paglikha ng viral na memes

   - C) Sa pamamagitan ng paglikha ng edukasyonal na content at tamang pamamahagi nito

   - D) Sa pamamagitan ng pag-endorso ng mga produkto at serbisyo


7. **Pag-aalok (Synthesis):** Paano mo maaring gamitin ang social media upang magtaguyod ng online na komunidad na nag-aambag sa kultura ng respeto at pag-unawa?

   - A) Sa pamamagitan ng pangangaral ng iyong mga paniniwala

   - B) Sa pamamagitan ng pag-oorganisa ng mga kompetisyon sa online gaming

   - C) Sa pamamagitan ng pag-encourage sa open-mindedness at pakikinig sa iba't ibang pananaw

   - D) Sa pamamagitan ng pag-endorso ng mga online controversies


8. **Pagsusuri (Analysis):** Ano ang mga panganib ng hindi pagiging maingat sa paggamit ng social media?

   - A) Pagkakaroon ng maraming kaibigan online

   - B) Paggamit ng mga clickbait headlines

   - C) Pag-expose sa online scams at pagnanakaw ng identity

   - D) Pagiging mas popular online


9. **Kasangkapan (Application):** Paano mo gagamitin ang fact-checking tools sa social media?

   - A) Upang mang-ipit ng mga pekeng balita

   - B) Upang matutunan ang mga trending na hashtags

   - C) Upang suriin ang katotohanan ng mga impormasyon bago ito i-share

   - D) Upang maging popular sa social media


10. **Pagsusuri (Analysis):** Ano ang mga hakbang na dapat mong gawin kapag ikaw ay natagpuang nagkakalat ng maling impormasyon sa social media?

    - A) I-delete ang lahat ng iyong social media accounts

    - B) I-disregard ang mga nagsasabing mali ka

    - C) I-correct ang maling impormasyon, i-apologize, at i-update ang iyong followers

    - D) I-block ang lahat ng nagrereklamo sayo.

11. **Kaalaman (Knowledge):** Ano ang kahalagahan ng online privacy at paano ito mapanatili?

    - A) Hindi mahalaga ang online privacy sa social media

    - B) Ang online privacy ay nagbibigay-proteksyon sa personal na impormasyon at ito ay mapanatili sa pamamagitan ng paggamit ng mahigpit na mga password, pagsasara ng mga pribadong account, at pag-a-update ng mga setting sa privacy.


12. **Pagsusuri (Analysis):** Ano ang maaaring mangyari kung ang isang tao ay magpakalat ng takot o pananakot sa social media?

    - A) Magkakaroon ng maraming followers

    - B) Maaring maapektohan ang mental at emosyonal na kalusugan ng mga nababahala

    - C) Magiging mas sikat sa online community

    - D) Madadala ang takot sa totoong buhay


13. **Pag-aalok (Synthesis):** Paano mo magagamit ang social media para sa mga layunin ng advocacy o pagtutulungan?

    - A) Sa pamamagitan ng pag-post ng personal na buhay

    - B) Sa pamamagitan ng pagsusuri ng trending na topics

    - C) Sa pamamagitan ng pag-oorganisa ng mga fundraising events at awareness campaigns

    - D) Sa pamamagitan ng paglalabas ng mas maraming memes


14. **Pagsusuri (Analysis):** Ano ang ibig sabihin ng "clickbait" at bakit ito dapat iwasan?

    - A) Mga impormasyon na kailangang i-click bago malaman

    - B) Mga link na nagdadala ng pekeng balita

    - C) Mga social media posts na napakabilis mag-viral

    - D) Mga posts na laging nakikita sa news feed


15. **Pagsusuri (Analysis):** Paano naiimpluwensyahan ang mga bias sa social media?

    - A) Hindi ito naiimpluwensyahan ng anumang bias

    - B) Ang mga bias ay nagiging sanhi ng pekeng balita

    - C) Ang mga bias ay maaring makaka-apekto sa mga impormasyon na inilalabas

    - D) Ang mga bias ay hindi nakakakaapekto sa social media


16. **Pagsusuri (Analysis):** Paano ka makakatulong sa paglaban sa pekeng balita sa social media?

    - A) Sa pamamagitan ng pag-endorso ng pekeng balita

    - B) Sa pamamagitan ng paglalabas ng mga personal na impormasyon

    - C) Sa pamamagitan ng pag-eeducate sa mga tao tungkol sa pagsuri ng mga impormasyon at paggamit ng fact-checking tools

    - D) Sa pamamagitan ng pagiging tahimik at hindi pagkikialam


17. **Pagsusuri (Analysis):** Ano ang mga bunga ng "echo chamber" o pagiging bahagi ng mga online group na pare-pareho ang paniniwala?

    - A) Pagkakaroon ng mas maraming kaibigan online

    - B) Pagkakaroon ng mas magandang online reputation

    - C) Pagkukumpirma ng sariling paniniwala at pagiging bulag sa iba't ibang pananaw

    - D) Pagiging mas popular sa social media


18. **Pag-aalok (Synthesis):** Paano mo magagamit ang social media upang maging bahagi ng online na komunidad na nagtataguyod ng edukasyon at kamalayan?

    - A) Sa pamamagitan ng pagiging mapanira sa iba

    - B) Sa pamamagitan ng pagpo-post ng personal na buhay

    - C) Sa pamamagitan ng paglalabas ng edukasyonal na content, pagpapalaganap ng kaalaman, at pakikibahagi sa mga makabuluhang diskusyon

    - D) Sa pamamagitan ng pagli-link ng mga clickbait headlines


19. **Pagsusuri (Analysis):** Ano ang mga hakbang na maaari mong gawin upang maging responsable at maingat sa paggamit ng social media?

    - A) Huwag mag-post ng anumang personal na impormasyon

    - B) Bumuo ng maraming online personas

    - C) Piliin ang mga reliable na pinagkukunan ng impormasyon, mag-ingat sa pagpopost ng mga opinyon, at iwasan ang online harassment

    - D) Huwag paniwalaan ang anumang impormasyon sa social media


20. **Pagiging Responsable (Evaluation):** Paano mo susuriin ang epekto ng iyong online behavior sa sarili mo at sa iba?

    - A) Hindi kailangan suriin ang online behavior

    - B) Sa pamamagitan ng pagtutok sa bilang ng followers

    - C) Sa pamamagitan ng pag-reflect sa mga reaksyon ng ibang tao sa iyong online posts at ang kanilang kalagayan

    - D) Sa pamamagitan ng pagpapakita ng kabastusan sa iba sa online platform.


EXCHANGE PAPER!



ANSWER KEY:

Narito ang answer key para sa mga tanong:

1. C) Tendency na hanapin ang impormasyon na nagkukumpirma ng sariling paniniwala

2. D) Upang maiwasan ang pagpapakalat ng maling impormasyon

3. D) Sa pamamagitan ng pagsusuri ng pinagmulan at reputasyon ng website

4. C) Pag-usbong ng pekeng balita at paniniwala

5. C) Upang mapanatili ang kalidad ng online content

6. C) Sa pamamagitan ng pag-oorganisa ng mga fundraising events at awareness campaigns

7. C) Mga link na nagdadala ng pekeng balita

8. C) Magadala ang takot sa totoong buhay

9. C) Upang suriin ang katotohanan ng mga impormasyon bago ito i-share

10. C) I-correct ang maling impormasyon, i-apologize, at i-update ang iyong followers

11. B) Ang online privacy ay nagbibigay-proteksyon sa personal na impormasyon at ito ay mapanatili sa pamamagitan ng paggamit ng mahigpit na mga password, pagsasara ng mga pribadong account, at pag-a-update ng mga setting sa privacy.

12. B) Maaring maapektohan ang mental at emosyonal na kalusugan ng mga nababahala

13. C) Sa pamamagitan ng pag-oorganisa ng mga fundraising events at awareness campaigns

14. B) Mga link na nagdadala ng pekeng balita

15. C) Ang mga bias ay maaring makaka-apekto sa mga impormasyon na inilalabas

16. C) Sa pamamagitan ng pag-eeducate sa mga tao tungkol sa pagsuri ng mga impormasyon at paggamit ng fact-checking tools

17. C) Pagkukumpirma ng sariling paniniwala at pagiging bulag sa iba't ibang pananaw

18. C) Sa pamamagitan ng paglalabas ng edukasyonal na content, pagpapalaganap ng kaalaman, at pakikibahagi sa mga makabuluhang diskusyon

19. C) Piliin ang mga reliable na pinagkukunan ng impormasyon, mag-ingat sa pagpopost ng mga opinyon, at iwasan ang online harassment

20. C) Sa pamamagitan ng pag-reflect sa mga reaksyon ng ibang tao sa iyong online posts at ang kanilang kalagayan


Comments

Popular posts from this blog

[Q3] ESP 3RD PERIODIC TEST REVIEWER

[Q3] Pagpapahalaga sa Tagumpay ng mga Pilipino

[Q3] ESP QUIZ - PAGSUNOD SA BATAS